Cách viết hồ sơ xin việc (kèm mẫu viết sơ yếu lý lịch xin việc)

cach-viet-ho-so-xin-viec
Cách ghi hồ sơ xin việc chuẩn chỉnh

Bên cạnh hình thức ứng tuyển online thì việc viết hồ sơ xin việc làm công ty vẫn còn khá phổ biến. Vì thế, nắm được cách viết hồ sơ xin việc chuẩn chỉnh sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều cơ hội nghề nghiệp khác nhau. Cùng CakeResume tìm hiểu bộ hồ sơ xin việc gồm những gì và cách viết đơn xin việc cũng như sơ yếu lý lịch đúng nhé!

Trước tiên, hãy tìm hiểu sự khác biệt giữa các khái niệm sau:

Thế nên việc nắm được cách ghi hồ sơ xin việc là rất quan trọng, nhất là khi bạn ứng tuyển vào các ngành nghề truyền thống như kỹ sư, thợ xưởng, nhân viên hành chính cơ quan nhà nước hoặc công ty có mẫu đơn xin việc riêng!

?Cách viết bìa hồ sơ xin việc

Bạn cần điền chính xác thông tin in sẵn trên bìa hồ sơ và liệt kê các loại giấy tờ được đựng bên trong. Vì công ty có thể tuyển nhiều vị trí cùng lúc nên tốt nhất bạn hãy viết họ tên và vị trí ứng tuyền bằng chữ in hoa để họ dễ nhận biết hơn.

Dưới đây là 4 quy tắc hướng dẫn viết hồ sơ xin việc trang bìa gây ấn tượng bạn nên biết:

bia-ho-so-xin-viec

?Cách chọn ảnh cho hồ sơ xin việc

Đa số ảnh hồ sơ xin việc có kích cỡ là 3x4 hoặc 4x6, vì thế bạn nên chuẩn bị đúng kích cỡ ảnh theo khung có sẵn. Một bức ảnh chân dung gây thiện cảm yêu cầu nét mặt tươi tắn, trang phục lịch sự và có phông nền đơn giản như nền trắng hoặc xanh lam.

anh-ho-so-xin-viec

?Cách viết sơ yếu lý lịch xin việc

Khi viết sơ yếu lý lịch xin việc, bạn chỉ cần điền chính xác hoàn cảnh và thông tin gia đình y như trong sổ hộ khẩu, cùng với đó là quá trình học tập, công tác của bản thân.

Lưu ý rằng, cách viết hồ sơ xin việc / sơ yếu lý lịch chuẩn chỉnh là rất quan trọng; bởi nhà tuyển dụng cần xác thực thông tin về bạn đấy!

mau-viet-ho-so-xin-viec

?Cách viết đơn xin việc

Đơn xin việc đóng vai trò là tài liệu bổ trợ, giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng qua những chia sẻ về mục đích ứng tuyển và điểm mạnh của bản thân. Vì thế, bên cạnh mẫu đơn xin việc có sẵn, nhiều người chọn cách ghi đơn xin việc bằng tay để thể hiện khát khao được cống hiến cho công ty.

Tuy nhiên, lưu ý: hướng dẫn viết đơn xin việc này chỉ đáng cân nhắc khi bạn có nét chữ đẹp, gọn gàng, nếu không cách này sẽ khiến bạn bị trừ “điểm thanh lịch” đấy!

cach-ghi-ho-so-xin-viec

?Cách viết CV xin việc

Dưới đây là các thông tin bạn cần cung cấp khi tạo CV online:

mau-cv-online
Đọc thêm: 10+ mẫu CV online đẹp trên CakeResume

Ngoài ra, một số công ty yêu cầu bạn nộp kèm đơn xin việc (hay còn gọi là "thư ứng tuyển"). Vì thế, hãy đọc kỹ bản tin tuyển dụng và nắm được cách ghi đơn xin việc đúng chuẩn để ứng tuyển thành công nhé!

Làm sao để biết cách viết hồ sơ xin việc của bạn đã "chuẩn chỉnh" hay chưa? Vậy hãy kiểm tra xem bạn đạt được bao nhiêu tiêu chí trong danh sách dưới đây nhé!

  1. Mua đúng bộ hồ sơ xin việc mẫu tại các cửa hàng văn phòng phẩm hoặc nhà sách. Đừng quên kiểm tra mẫu hồ sơ xin việc có bao gồm đầy đủ các tài liệu như sơ yếu lý lịch, đơn xin việc,... như đã liệt kê ở đầu bài hay không.
  2. Lựa chọn đúng mẫu viết hồ sơ xin việc làm công ty, bởi một số doanh nghiệp sử dụng mẫu hoặc đơn xin việc riêng trong tổ chức của họ.
  3. Công chứng đủ các giấy tờ được yêu cầu, bởi nhiều công ty yêu cầu ứng viên làm điều này là để đảm bảo tính xác thực. Thế nên, hãy làm đúng yêu cầu để quá trình ứng tuyển diễn ra suôn sẻ nhé! Khi đi công chứng, bạn nhớ mang theo bản gốc như sổ hộ khẩu, giấy khai sinh,... để cơ quan thẩm quyền đối chiếu.
  4. Sử dụng một loại màu mực để điền thông tin là cách làm hồ sơ xin việc bạn không thể không nhớ. Nếu không thì nhà tuyển dụng đánh giá bạn thiếu chỉn chu và chuyên nghiệp đấy!
  5. Tránh viết sai chính tả hoặc sai thông tin - đây cũng là lỗi cơ bản mà rất nhiều ứng viên hay gặp khi không quen cách ghi hồ sơ xin việc.
  6. Đảm bảo chữ viết gọn gàng, dễ đọc là một lưu ý cần nhớ về cách viết hồ sơ xin việc bằng tay. Bên cạnh đó, bạn cũng tránh viết chữ cách điệu hoặc viết tắt khiến người đọc khó hiểu. Chắc chắn không nhà tuyển dụng nào muốn mình phải đoán ứng viên viết gì khi đọc hồ sơ đâu!
  7. Tham khảo hướng dẫn viết hồ sơ xin việc không có nghĩa là bạn sẽ "copy-paste" mọi thứ. Hãy thể hiện bản thân một cách rõ ràng nhất, và dựa trên JD (bản mô tả công việc) nữa nhé!

- Tác giả bài viết: Kristie Shenzhou -

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/mau-lam-ho-so-xin-viec-a12908.html