Khái niệm về sản phẩm và phân loại sản phẩm

Khái niệm về sản phẩm và phân loại sản phẩm

1. Khái niệm về sản phẩm

Theo quan niệm cổ điển, sản phẩm là tổng thể khác đặc tính vật chất, những yếu tố có thể quan sát, được tập hợp trong một hình thức độc nhất là vật mang giá trị sử dụng. Nhưng người tiêu dùng mua sản phẩm không đơn thuần là vì giá trị sử dụng hay mục đích sử dụng. Một người phụ nữ không chỉ mua bộ trang phục để mặc, cô ấy còn quan tâm đến nhiều vấn đề: bộ trang phục được sử dụng trong dịp nòa, có tạo ấn tượng với người khác hay không? nó được thiết kế bởi công ty nào, thương hiệu ất có đang tin cậy không...

Vì vậy ở quan điểm marketing thì khái niệm về sản phẩm được hiểu sâu hơn:

Đầu tiên, sản phẩm là những gì mà doanh nghiệp cung cấp để thỏa mãn nhu cầu và ước muốn của khách hàng nhằm thu hút sự chú ý và sử dụng chúng.

Thứ hai, sản phẩm của mỗi doanh nghiệp sẽ có những khác biệt về yếu tố vật chất hoặc yếu tố tâm lý.

Với quan điểm trên, có thể xem xét sản phẩm ở ba cấp độ sau:

Cốt lõi sản phẩm: Đòi hỏi các nhà marketing cần xác định được lợi ích mà khách hàng cần tìm kiến ở sản phẩm. Mỗi nhóm khách hàng khác nhau sẽ có những nhu cầu khác nhau, gắn liền với những lợi ích khác nhau và đó là cơ sở cho quyết định mua hàng của khách hàng. Vì vậy phần cốt lõi của sản phẩm chính là những lợi ích mà khách hàng cần tìm kiếm ở sản phẩm.

Sản phẩm cụ thể: Doanh nghiệp sau khi nghiên cứu nhu cầu và lợi ích mà khách hàng muốn sẽ đưa những yếu tố này vào sản phẩm cụ thể vì đây mới chính là những sản phẩm mà khách hàng thực sự cần đến. Sản phẩm cụ tgheer bao gồm cá yếu tố: nhãn hiệu, kiểu dáng và những mẫu mã khác nhau, chất lượng sản phẩm, bao bì và một số các đặc tính khác. Khách hàng sẽ phân tích và đánh giá những yếu tố này để chọn sản phẩm tốt nhất cho họ.

Sản phẩm tăng thêm: Ngoài lợi ích mà khách hàng nhận được từ sản phẩm, để gia tăng nhận thức và sự hài lòng doanh nghiệp còn cung cấp thêm các dịch vụ và lợi ích bổ sung như bảo hành, lắp đặt, thông tin, tư vấn... Một số doanh nghiệp còn sử dụng yếu tố này để tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm

2. Phân loại sản phẩm

Phân loại theo thời gian sử dụng sản phẩm

Phân loại theo thói quen mua hàng

Phân loại theo tính chất tồn tại của sản phẩm

Phân loại theo đặc tính mục đích sử dụng

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/khai-niem-san-pham-a12391.html