Sales Marketing là gì? Hiểu rõ về công việc của nhân viên Sale Marketing

Phần lớn thì mọi người sẽ quan thuộc với quan niệm này hơn vì mì mức độ phổ biến. Nên dù đang là một ngành rất HOT nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về công việc của nhân viên Sale Marketing sẽ như thế nào hay đơn giản hơn là Sales Marketing là gì cũng chưa đưa ra được một câu trả lời chính xác.

1/ Sales Marketing là gì?

Phần lớn chúng ta đều hiểu rất rõ về khái niệm độc lập giữa Sales và Marketing, theo đó hiểu đơn giản thì Sales là quá trình bán hàng còn Marketing là quá trình tiếp thị, quảng bá sản phẩm. Vậy Sales Marketing là gì? một câu hỏi ngắn nhưng lại không hề đơn giản chút nào với nhiều người. Với cách hiểu về hai khái niệm riêng lẻ của hai từ này thì chúng ta có thể hiểu rằng Sale Marketing là quá trình bán hàng thông qua tiếp thị hay ngắn gọn hơn sẽ là tiếp thị bán hàng.

Sales Marketing là gì?

Thay vì việc bán hàng một cách đơn thuần việc kết hợp với tiếp thị trở thành một yếu tố tất yếu trong thị trường hiện đại ngày nay, nhất là khi công nghệ 4.0 ngày càng phát triển. Xu hướng và thị hiếu mua sắm của người tiêu dùng trong, ngoài nước đều đã thay đổi. Công nghệ mang đến cho chúng ta nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển nhưng nếu không biết nắm bắt và thay đổi để bắt kịp đó sẽ là một thách thức rất lớn đối với mọi doanh nghiệp.

Về bản chất Sales Marketing vẫn là hoạt động bán hàng, mang về doanh thu trực tiếp cho doanh nghiệp, công ty. Nhưng thay vì bán hàng theo cách thông dung, việc kết hợp với tiếp thị sẽ giúp nâng cao về hiệu quả cũng như hình ảnh thương hiệu trong mắt các khách hàng và đối tác. Đồng thời những người đảm nhận vị trí công việc này cũng sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Xây dựng mối quan hệ lâu dài, gắn bó trong tương lai thay vì chỉ chú trọng vào việc bán hàng mang về doanh thu là đã hoàn thành nhiệm vụ.

2/ Sale và Marketing có mối quan hệ với nhau như nào?

Sale và Marketing đều là những bộ phận quan trọng trong doanh nghiệp, đồng thời là quá trình được chú trọng để mang về doanh thu và nâng cao mức độ “phủ sóng” sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu. Theo số đông thì Sale và Marketing luôn đứng ở “hai chiến tuyết” khác nhau với rất nhiều xung đột trong khâu vận hàng và tư duy, logic. Theo đó, Sale là kinh doanh, là đàm phán, thương lượng, đáp ứng nhu cầu thực tế của khách hàng. Còn Marketing là tiếp thị, giới thiệu, quảng bá, nghiên cứu thị trường và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng.

Sale và Marketing có mối quan hệ với nhau như nào?

Nếu chỉ nhìn qua đây các bạn sẽ rất khó thấy điểm chúng giữa Sale và Marketing thay vào đó thì điểm khác biệt sẽ là nhiều hơn. Nên đây cũng là lý do vì sao phần lớn các công ty lại tách biệt hai bộ phận nhân sự này với nhau. Tuy nhiên, nếu đánh giá một cách kỹ lưỡng Sale và Marketing lại có mối quan hệ khăng khít với nhau. Bởi mực đích cuối cùng của hai hoạt động này vẫn là mang về doanh thu thực tế.

Trong mối quan hệ này, Marketing sẽ giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng, các nguồn lực giúp tăng trưởng hiệu quả và đồng thời tìm ra cơ hội phát triển riêng của thì trường. Sale từ đó sẽ “tấn công” trực tiếp với nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng mà Marketing tìm ra, tận dụng các nguồn lực và đầu tư vào các cơ hội tiềm phát triển đó. Từ đó đem đến hiệu quả kinh doanh tăng trưởng cấp lũy thừa cho tập thể, mở rộng thị phần một cách nhanh chóng.

3/ Sự khác biệt giữa Sale và Sale Marketing

Như đã nhắc đến ở trên bản chất của Sale Marketing vẫn sẽ là bán hàng, vậy ắt hẳn mọi người sẽ thắc mắc vậy giữa Sale và Sale Marketing sẽ khác gì nhau? Vì như chúng tôi đã đề cập đến trong khuôn khổ của bài trước đấy sale là bán hàng, là nhân viên kinh doanh. Như vậy, theo cách hiểu đó giữa hai khái niệm này lại có điểm trùng nhau. Chính vì vậy, đôi khi nhiều người do không tìm hiểu kỹ sẽ cho rằng đây là hai khái niệm giống nhau.

Tuy nhiên, dù mục đích cuối cùng là giống nhau tức là đều là bán sản phẩm, dịch vụ và mang về lợi nhuận. Nhưng Sale và Sale Marketing lại có nhiều điểm rất khác biệt:

Sự khác biệt giữa Sale và Sale Marketing

+ Đối với Sale: Đơn thuần chỉ là hoạt động bán hàng, tức là đảm bảo các công việc khác nhau để bán đi sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thông qua quá trình trao đổi, giới thiệu, thương lượng cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh. Tập trung chủ yếu tạo vào việc tạo ra doanh số và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

+ Đối với Sale Marketing: Không chỉ là bán hàng, Sale Marketing sẽ là cả một quá trình lâu dài với các nhiệm vụ khác nhau. Đúng hơn những người đảm nhận vị trí này cần có nhiều kiếm thức về thị trường, thấu hiểu khách hàng, tiếp cận bằng các phương thức tiếp thị hiệu quả và duy trì mối quan hệ lâu dài với doanh nghiệp. Thậm chí Sale Marketing còn phải đảm nhận vai trò xây dựng hình ảnh thương hiệu trong quá trình bán hàng.

4/ Nhân viên Sale Marketing là gì?

Nếu như nhân viên Sale đang là công việc đang rất HOT, nhu cầu tuyển dụng cao thì Sale Marketing cũng không kém là bao. Tuy nhiên, do đặc thù về công việc cần đảm nhận khác nhau nên phần lớn người có thể đảm nhận được vị trí nhân viên Sale vẫn nhiều hơn. Theo đó, nhân viên Sale Marketing sẽ là những vị trí đảm nhận trực tiếp các công việc kinh doanh - tiếp thị hay đúng hơn tiếp thị bán hàng. Thay vì chỉ bán hàng đơn thuần mà còn cần phải có các kỹ năng, nghiệp vụ của tiếp thị.

Nhân viên Sale Marketing là gì?

Nhân viên Sale Marketing sẽ cùng lúc vừa làm việc ở bị trí nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh và vừa làm nhân viên tiếp thị. Tức là một nhân sự “2 trong 1”, các nhân viên Sale Marketing sẽ không thụ động trong việc đợi khi đã có sản phẩm, dịch vụ mới bắt đầu chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng. Trước đó, họ đã cần phải xây dựng các kế hoạch, phân tích các nguồn thực, thị trường để đón đầu việc phủ sóng thông tin từ trước khi sản phẩm được tung ra. Như vậy, nhân viên Sale Marketing sẽ từ việc tạo nhân thức cho khách hàng, tìm cách tăng tương tác, bán hàng cho đến giữ chân khách hàng lâu dài.

6/ Mô tả công việc nhân viên Sales Marketing

Có lẽ chỉ với một vài thông tin cơ bản như trên nhiều người vẫn chưa thể hiểu rõ hơn về công việc của một nhân viên Sales Marketing là gì. Nhất là khi đây là một ngành đang rất HOT, nhận được nhiều sự quan tâm với nhu cầu tuyển dụng thực tế của các doanh nghiệp. Chính vì vậy, phần mô tả sau hơn sẽ giúp các bạn có một cách nhìn tổng diện nhất.

Công việc cần đảm nhận của nhân viên Sale Marketing

Công việc cần đảm nhận của nhân viên Sale Marketing trên thực tế nhiều hơn rất nhiều so với một nhân viên Sale. Vì vậy, đây là lý do khi tuyển dụng ngoài những kiến thức, chuyên môn cơ bản thì nhân viên Sale Marketing cần phải có những kỹ năng đặc thù khác. Tùy theo hướng phát triển, quy mô và đặc thù lĩnh vực, công việc đảm nhận của nhân viên Sale Marketing vẫn có sự khác biệt nhưng về cơ bản sẽ là:

Công việc cần đảm nhận của nhân viên Sale Marketing

• Nhận kế hoạch, ý tưởng của trưởng bộ phận hoặc lãnh đạo để phát triển• Nghiên cứ thị trường, nhu cầu của khách hàng.• Lên các chiến dịch tiếp thị, quảng bán sản phẩm hiệu quả.• Theo dõi, đo lường hiệu quả các các chiến dịch đã triển khai.• Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, phân loại nhóm đối tượng khách hàng.• Gặp gỡ khách hàng, đàm phán và thương lượng hợp đồng mua bán.• Xây dựng các chính sách mua sắm, chương trình khuyến mại để kích cầu.• Chăm sóc khách hàng cũ, xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa những khách đã từng mua.• Báo cáo, thông kê hiệu quả, doanh số định kỳ.

Cơ hội việc làm của nhân viên Sale Marketing

Phần lớn trên các diễn đàn hay các Group Facebook về tuyển dụng chúng ta sẽ bắt gặp các thông tin về tuyển dụng nhân viên Sale nhiều hơn là nhân viên Sale Marketing. Vì vậy, nhiều người thường cho rằng cơ hội làm việc của nhân viên Sale Marketing là không cao. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn ngược lược, trong thời đại công nghệ số hiện đại với mức độ cạnh tranh ngày càng cao. Các hoạt động bán hàng đơn thuần đã đặt ra rất nhiều thách thức lớn.

Cơ hội việc làm của nhân viên Sale Marketing

Chính sự thay đổi của thị trường này, buộc các doanh nghiệp cần phải gia tăng nguồn nhân lực Sale Marketing nhiều hơn để có thể đáp ứng được nhu cầu thực tế. Đây cũng chính là lý do vì sao ngành này đang ngày càng trở nên HOT hơn và tạo cơ hội phát triển cho các bạn trẻ. Thay vì tuyển Sale, Marketing độc lập thì một nhân viên Sale Marketing đa năng là điều mà rất nhiều doanh nghiệp đang hướng đến. Dù ở thời điểm hiện tại chưa có quá nhiều nhân sự về mảng này cho với Sale. Nhưng trong thời gian sắp tới, nhu cầu sẽ càng tăng mạnh mẽ hơn và đây chính là cơ hội rất lớn dành cho các ứng viên.

Mức lương của nhân viên Sale Marketing

Đây có lẽ là điều khiến nhiều người tò mò nhất về công việc của một nhân viên Sale Marketing. Với khối lượng công việc không ít chút nào và những yêu cầu khắt khe về nghiệp vụ thì theo tìm hiểu mức lương dành cho vị trí này ở cấp nhân viên dao động 12 - 17 triệu đồng chưa kể doanh số. Còn đối với vị trí Leader hay quản lý thì sẽ khoảng từ 25 triệu đồng trở nên chưa gồm doanh số.

Mức lương của nhân viên Sale Marketing

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, bạn phải là người chịu được áp lực cao vì khối lượng công việc là rất nhiều. Cùng với đó, bạn phải có đầy đủ các kỹ năng, cần thiết đối với vị trí này. Mức lượng cao cũng đồng nghĩa với trách nhiệm cao, nhưng hiện nay lực lượng lao động ở nước ta ngày càng được nâng cao hơn về chất lượng nên đây không phải là điều quá quan ngại.

7/ Kỹ năng để trở thành một nhân viên Sale Marketing

Bạn có thể thấy từ danh sách lượng công việc mà một nhân viên Sale Marketing sẽ phải đảm nhận, chưa kể còn những công việc, đầu mục mà chúng tôi chưa thể liệt kê ra hết. Như vậy, để có thể đảm bảo thực hiện được thì tất nhiên nhân viên Sale Marketing sẽ cần có không ít những kỹ năng cho riêng mình. Ngoài những kỹ năng cơ bản cần có của một nhân viên Sale thì những ai muốn làm việc ở vị trí này còn cần phải chú trọng vào những điều như sau:

Kỹ năng để trở thành một nhân viên Sale Marketing

+ Kỹ năng chuyển đổi khách hàng: Không giống như Sale thông thường, Sale Marketing còn cần phải có kỹ năng chuyển đổi khách hàng biến từ người lạ thành khách hàng tiềm năng, từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng để mang về doanh thu cuối cùng.

+ Kỹ năng tư vấn, chăm sóc khách hàng: Nếu như bán hàng thông thường chỉ cần đàm phán, trao đổi và thương lượng thì tiếp thị bán hàng còn cần phải tư vấn và chăm sóc khách hàng theo hướng cá nhân hóa. Như vậy, mới có thể thiết lập được mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng.

+ Kỹ năng tạo nhận thức đối với khách hàng: Đây gần như là một kỹ năng thiêng về mảng Marketing nhiều hơn, nhưng đã là một nhân viên Sale Marketing thì điều này vẫn cần phải có. Bằng các chiến dịch, kênh truyền thống cần phải giúp khách hàng biết, hiểu về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn.

+ Kỹ năng giao tiếp, đàm phán tốt: Chắc chắn đây vẫn sẽ là một kỹ năng quan trọng đối với nhân viên Sale nói chung và nhân viên Sale Marketing nói riêng. Bởi mục đích cuối cùng sẽ là bán sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nên kỹ năng giao tiếp, đàm phán là điều giúp tăng tỷ lệ thành công.

+ Kỹ năng phân khúc thị trường: Thương thì Sale sẽ chỉ phân tích thị trường đơn thuần, nhưng với Sale Marketing thì còn cần phải phân khúc thị trường từ những data này. Đầu tiên là phải có cái nhìn tổng thể, tiếp đến với từng phân khúc sẽ biết nên áp dụng chiến lược nào để mang về hiệu quả tốt nhất.

8/ Bí quyết để trở thành nhân viên Sale Marketing giỏi

Nếu chỉ cần kiến thức, kỹ năng hay sự hướng dẫn của một vài người đi trước bạn vẫn chưa chắc trở thành một nhân viên Sale Marketing giỏi được. Chưa kể ngành này có áp lực không nhỏ chút nào, việc cố gang trau dồi, học tập chắc chắn sẽ là điều cần thiết. Nhưng ngoài ra hãy nắm chắc những bí quyết sau đây:

Bí quyết để trở thành nhân viên Sale Marketing giỏi

Không ngừng nâng cao năng lực bản thân mỗi ngày: Không chỉ Sale Marketing mà vị trí công việc nào cũng cần phải hiểu rõ điều này. Nhưng với vị trí công việc này thì đây là yếu tố thiết yếu, bởi thị trường là không ngừng thay đổi chưa kể đến các kỹ thuật công nghệ luôn phát triển. Việc không ngừng nâng cao năng lực bản thân mỗi ngày sẽ giúp bạn kịp thời đáp ứng các yêu cầu công việc một cách tốt nhất và thậm chí là tốt hơn.

Luôn kết nối với thế giới: Với sự bùng nổ của công nghệ, mạng lưới Internet, một nhân viên Sale Marketing nếu không muốn mình trở nên “lạc hậu” thì cần phải kết nối với thế giới, mọi người xung quanh. Từ đó, bạn sẽ rất nhanh chóng nắm bắt xu hướng và nhu cầu của thị trường, khách hàng là gì.

Sự linh hoat, nhạy bén: Một người làm Sale Marketing không thể dập khuôn theo một mẫu nhất định. Vì vậy, sự linh hoạt, nhạy bén với thời cục sẽ là yếu tố giúp bạn thành công ở trên lĩnh vực này.

Lạc quan, không ngại thất bại: Đừng chỉ vì vài ba lần liên tiếp khách hàng từ chối là đã vội nản chí và cho rằng mình không có khả năng. Bạn cần phải tìm ra nguyên nhân vì sao mình không thành công, sau đó tìm ra phương án giải quyết tốt nhất cho vấn đề.

Trên đây là những chia sẻ về Sale Marketing từ những khái niệm, sự khác biệt cho đên công việc thực tế của một nhân viên đảm nhận vị trí này. Trong thị trường hiện đại lúc này, đây chính là công việc nhận được nhiều sự quan tâm và đánh giá cao trong tổng thể doanh nghiệp. Nếu bạn đam mê lĩnh vực kinh doanh nói chung và bán hàng - tiếp thị nói riêng thì đừng ngại thử thách nhé!

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/sales-marketing-la-gi-a12284.html