Mức lương của kỹ sư xây dựng bao nhiêu?

Có người nói lương kỹ sư xây dựng rất cao. Nhưng, cũng có người lại nói lương của vị trí này rất “bèo”. Vậy thực hư ra sao? Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Ms Uptalent để có câu trả lời chính xác nhất nhé! MỤC LỤC: 1- Mức lương trung bình của kỹ sư xây dựng tại Việt Nam 2- Mức lương theo chuyên môn 3- Mức lương theo khu vực (địa điểm làm việc) 3.1- Lương theo thành phố 3.2- Lương Civil Engineer tại nước ngoài 4- Mức lương theo kinh nghiệm 5- Mức lương theo loại hình doanh nghiệp 6- Nhận định về mức lương của kỹ sư xây dựng tại Việt Nam Tuyển dụng nhân sự cấp cao>>> Xem thêm: Việc làm Xây dựng

1- Mức lương trung bình của kỹ sư xây dựng tại Việt Nam

Theo kết quả khảo sát, mức lương bình quân của nghề kỹ sư xây dựng tại Việt Nam hiện vào khoảng 15,5 triệu/tháng, tương đương 186 triệu/năm. Khoảng lương phổ biến dao động từ 8,3 - 23,4 triệu/tháng.

Nếu xem qua biểu đồ phân bổ lương bạn sẽ thấy có khoảng 25% nhân sự ở vị trí này nhận được mức lương dưới 11,6 triệu/tháng và 75% nhân sự có mức lương cao hơn. Trong khi đó, khoảng 75% nhân sự sẽ có mức lương dưới 15,6 triệu/tháng và 25% nhận được mức lương cao hơn con số này.

Để làm rõ hơn, các chuyên gia cũng tiến hành phân loại mức lương Civil Engineer theo nhiều phân khúc khác nhau. Việc phân loại này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn đầy đủ hơn về mức lương của vị trí này tại Việt Nam thay vì chỉ dựa vào lương bình quân.

Cụ thể, lương kỹ sư xây dựng tại Việt Nam đang được phân bổ như sau:

- Dưới 9,19 triệu/tháng, khoảng 20%.

- Từ 9,19 - 12,4 triệu/tháng, chiếm khoảng 65%.

- Từ 12,4 - 13,8 triệu/tháng, chiếm khoảng 10%.

- Trên 13,8 triệu/tháng, chỉ chiếm 5%.

Theo ghi nhận, mức lương trên đây đã bao gồm các khoản phụ cấp, trợ cấp và đãi ngộ khác. Tuy nhiên, mức lương thực tế sẽ có chênh lệch ít nhiều bởi sự tác động từ các yếu tố như kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ và vai trò công việc cụ thể bạn sẽ đảm nhận.

2- Mức lương theo chuyên môn

Chắc hẳn bạn cũng biết trình độ chuyên môn sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến mức thu nhập của kỹ sư xây dựng phải không nào?

Cũng như các ngành nghề khác, các kỹ sư thuộc lĩnh vực xây dựng sẽ nhận được mức lương cao hơn nếu có bằng cấp cao hơn.

Vậy, bằng cấp cao hơn có thể mang tới mức lương cao hơn bao nhiêu?

Theo ghi nhận của Uptalent thì mức lương vị trí này theo bằng cấp chuyên môn như sau:

- Nhân sự có bằng cử nhân, mức lương trung bình vào khoảng 12,6 triệu/tháng.

- Nhân sự có bằng thạc sĩ, lương trung bình khoảng 19,2 triệu/tháng, tăng 53% so với các nhân sự có bằng cấp thấp hơn. Kỹ sư xây dựng

>>> Bạn có thể xem thêm: Kỹ sư xây dựng: công việc, kỹ năng, mức lương, cơ hội nghề nghiệp

3- Mức lương theo khu vực (địa điểm làm việc)

Địa điểm, khu vực làm việc cũng có ảnh hưởng đáng kể đến mức lương của kỹ sư xây dựng. Cụ thể:

3.1- Lương theo thành phố

Tại Việt Nam, kỹ sư xây dựng được tuyển dụng khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước. Mức lương của vị trí này ít nhiều sẽ có chênh lệch tùy theo thành phố bạn làm việc.

Để thấy được sự chênh lệch lương giữa các thành phố, bạn có thể tham khảo bảng thống kê sau:

Thành phố

Lương bình quân (triệu/tháng)

Hà Nội

17

Hải Phòng

14,3

Đà Nẵng

16,4

Thành Phố Hồ Chí Minh

18,4

3.2- Lương Civil Engineer tại nước ngoài

Không chỉ có nhiều cơ hội việc làm đa dạng trong nước mà kỹ sư xây dựng còn là ngành nghề xuất khẩu lao động hấp dẫn bởi nó có mức thu nhập cao, môi trường làm việc tốt.

Một số thị trường việc làm thu hút đông đảo người lao động có thể kể đến như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Mức lương tại mỗi thị trường này cũng rất khác nhau. Chẳng hạn:

- Tại Nhật Bản

Lương của kỹ sư ngành xây dựng tại Nhật hiện dao động trong khoảng 180.000 - 250.000 Yên/tháng, tương đương 32 - 43 triệu/tháng.

Mức lương này chưa bao gồm tiền tăng ca. Theo quy định, thời gian tăng ca tối đa tại Nhật có thể lên tới 40h/tháng. Nếu thường xuyên làm thêm giờ, người lao động có thể kiếm thêm mỗi tháng từ 15 - 18 triệu/tháng. Khi đó, mức lương nhận được có thể lên tới 61 triệu/tháng.

Ngoài ra, Civil Engineer làm việc tại Nhật còn nhận được một khoản trợ cấp tiền nhà và chi phí đi lại lên tới 40.000 Yên/tháng, tương đương 7 triệu đồng.

- Tại Hàn Quốc

Theo thống kê, nghề kỹ sư xây dựng tại Hàn Quốc có thể kiếm được từ 30 - 35 triệu/tháng. Đây là mức lương cơ bản với thời gian làm việc 5 ngày/tuần, 8h/ngày.

Ngoài lương cơ bản thì người lao động còn có thể làm thêm giờ để gia tăng thu nhập. Mức lương tăng ca sẽ được tính bằng 150% lương cơ bản.

Nhìn chung, Hàn Quốc được đánh giá là thị trường lao động tiềm năng bởi mức thu nhập cao, môi trường làm việc tốt và phí xuất cảnh phù hợp.

- Tại Trung Quốc

Nhân sự làm nghề kỹ sư xây dựng tại Trung Quốc thường sẽ nhận được mức lương trung bình khoảng 27.100 CNY/tháng, tương đương 91,1 triệu đồng.

Trong khi đó, mức lương phổ biến dao động từ 13.600 - 42.000 CNY/tháng, tương đương 45,7 - 141,2 triệu/tháng. Lương kỹ sư xây dựng

4- Mức lương theo kinh nghiệm

Một trong những yếu tố có ảnh hưởng lớn đến mức lương của các Civil Engineer chính là số năm kinh nghiệm. Thường thì càng có nhiều năm kinh nghiệm mức lương của kỹ sư xây dựng sẽ càng cao.

Bạn có thể tham khảo các con số thống kê dưới đây để thấy rõ được điều này:

- Sinh viên mới ra trường và người dưới 2 năm kinh nghiệm, mức lương sẽ từ 4 - 9,7 triệu/tháng.

- Nhân sự có từ 2 - 5 năm kinh nghiệm, lương sẽ khoảng 12,3 triệu/tháng. Mức lương có sự chênh lệch cao thấp khác nhau tùy theo vị trí công việc đảm nhận. Ví dụ kỹ sư xây dựng khoảng 12 triệu/tháng, giám sát công trình 11,9 triệu/tháng và quản lý thi công khoảng 16 triệu/tháng.

- Nhân sự có từ 5 - 10 kinh nghiệm sẽ nhận được mức lương vào khoảng 16,2 triệu/tháng.

- Nhân sự từ 10 - 15 năm kinh nghiệm sẽ có lương khoảng 19 triệu/tháng.

- Nhân sự có từ 15 - 20 năm kinh nghiệm sẽ nhận được mức lương khoảng 21,1 triệu/tháng.

- Nhân sự có trên 20 năm kinh nghiệm sẽ có mức lương trung bình khoảng 22,4 triệu/tháng.

Trên đây chỉ là những con số để bạn tham khảo vì mức lương thực tế còn có thể cao hơn tùy theo môi trường làm việc, vị trí công việc và mối quan hệ của mỗi cá nhân.

Ví dụ, một người đảm nhận vai trò chỉ huy trưởng tại công ty hay tập đoàn lớn về xây dựng thì mức lương nhất định rất hấp dẫn. Bởi ngoài lương cứng họ còn nhận được các khoản tiền thưởng hay hoa hồng từ nhà thầu, nhà cung ứng vật tư,…

Trong trường hợp có nguồn vốn lớn và nhiều mối quan hệ, kỹ sư xây dựng còn có thể chọn con đường tự mở công ty. Khi đó, mức thu nhập của họ sẽ còn cao hơn rất nhiều so với con số Uptalent vừa nêu ở trên.

5- Mức lương theo loại hình doanh nghiệp

Ngoài những yếu tố về trình độ chuyên môn, địa điểm và kinh nghiệm làm việc thì loại hình doanh nghiệp cũng có thể tạo nên ảnh hưởng lớn đối với mức lương của kỹ sư xây dựng.

Theo khảo sát thì mức lương của Civil Engineer dưới 2 năm kinh nghiệm tại các doanh nghiệp Việt Nam sẽ vào khoảng 6 - 9 triệu/tháng nếu làm việc tại công trường và từ 5 - 7 triệu/tháng nếu làm việc tại văn phòng hay các môi trường ít khắc nghiệt hơn.

Trong khi đó, mức lương cho cùng nhóm đối tượng này tại các doanh nghiệp nước ngoài thường rơi vào khoảng 600 - 800 USD/tháng.

Có thể thấy, với cùng một nhóm đối tượng người lao động, mức lương tại doanh nghiệp nước ngoài thường cao gấp 2, gấp 3 lần doanh nghiệp trong nước. Chính vì vậy mà hầu hết những bạn trẻ có năng lực đều đang cố gắng tìm kiếm cho mình cơ hội được làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài. Lương trung bình kỹ sư xây dựng

>>> Tham khảo thêm: Top câu hỏi Phỏng vấn kỹ sư xây dựng phổ biến nhất

6- Nhận định về mức lương của kỹ sư xây dựng tại Việt Nam

Nếu chỉ dựa vào những thông tin nêu trên sẽ rất khó để bạn đánh giá được lương kỹ sư xây dựng tại Việt Nam cao hay thấp.

Vậy thì, chúng ta hãy cùng xem qua lương trung bình một số ngành nghề phổ biến khác để có nhận định đúng đắn hơn nhé!

Dựa theo báo cáo lương các ngành nghề, bạn sẽ thấy:

- Lương của lập trình viên hiện vào khoảng 15,8 triệu/tháng, tương đương 189 triệu/năm.

- Lương bình quân của nhân viên ngân hàng là 18,7 triệu/tháng, tương đương 225 triệu/năm.

- Lương nhân viên hành chính, nhân sự trung bình là 8 triệu/tháng, tương đương 96 triệu/năm.

Khi so sánh với mức lương trung bình của Civil Engineer (15,5 triệu/tháng) thì lương của vị trí này không cao bằng lập trình viên và nhân viên ngân hàng, nhưng nó vẫn là con số cao hơn các vị trí hành chính, nhân sự trong công ty rất nhiều.

Ngoài ra, theo một báo cáo về lương kỹ sư xây dựng tại Hoa kỳ cho thấy, mức lương của vị trí này tại đây hiện vào khoảng 88.700 USD/năm (khoảng 2 tỷ).

Những nhân sự chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ có lương khoảng 54.000 USD/năm và người có kinh nghiệm trên 20 năm kinh nghiệm thì mức lương có thể lên tới 128.000 USD/năm.

Từ đó có thể thấy, lương kỹ sư xây dựng tại Việt Nam có sự chênh lệch khá lớn so với những nước phát triển như Hoa Kỳ.

Như vậy, Ms Uptalent vừa chia sẻ cùng bạn đọc một số thông tin chi tiết về mức lương của kỹ sư xây dựng cùng một số đánh giá về mức lương của vị trí này tại Việt Nam so với các ngành nghề khác hay tại các quốc gia khác.

Mong rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Nếu bạn mong muốn tiếp cận nhiều hơn nữa các cơ hội việc làm Civil Engineer với mức lương hấp dẫn thì hãy truy cập vào HRchannels.com nhé. Chúc bạn luôn thành công!

Dịch vụ headhunting - Săn đầu người

-

HRchannels - Headhunter - Dịch vụ tuyển dụng cao cấp

Hotline: 08. 3636. 1080 Email: [email protected] / [email protected] Website: https://hrchannels.com/ Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Nguồn ảnh: internet

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/ky-su-xay-dung-luong-bao-nhieu-a12256.html