Concept là gì?

Concept thời trang, concept chụp ảnh, concept thiết kế là những thuật ngữ rất hay gặp trong cuộc sống thường ngày. Vậy concept có nghĩa chính xác là gì? Trong mỗi ngữ cảnh thì nghĩa của từ concept có khác nhau không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

1. Concept là gì?

Concept có phiên âm tiếng anh là /ˈkɒn.sept/ có nghĩa tiếng anh là a principle or idea. Dịch ra tiếng Việt concept là một nguyên tắc, khái niệm hoặc ý tưởng. Concept được phân loại là một danh từ.

Ví dụ: Absolute concept: khái niệm tuyệt đối

Basic concept: khái niệm cơ bản

Concept formation: sự hình thành khái niệm

Classical concept: quan niệm cổ điển

It is very difficult to define the concept of beauty: Rất khó để định nghĩa về khái niệm của cái đẹp

I don’t have any concept about that show: Tôi không có ý tưởng gì cho buổi biểu diễn đó.

Concept là gì?

2. Định nghĩa concept trong từng lĩnh vực

2.1. Concept trong thiết kế là gì?

Concept trong thiết kế được hiểu là ý tưởng chủ đảo khi thiết kế dựa trên màu sắc, phong cách. Khi đó, mọi ấn phẩm thiết kế cho doanh nghiệp, sản phẩm, thương hiệu đều phải tuân theo màu sắc, phong cách, ý tưởng thiết kế đã được chốt trước đó.

Việc này tạo nên sự thống nhất cho hình ảnh của công ty, nhãn hàng. Giúp gây ấn tượng với khách hàng và đối tác tốt hơn. Đây cũng chính là bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

2.2. Concept thời trang là gì?

Concept thời trang được hiểu là chủ đề, phong cách chủ đạo của một bộ sưu tập hoặc một show diễn thời trang. Yếu tố xác định concept thời trang bao gồm màu sắc chủ đạo, phụ kiện, chất liệu, họa tiết, cách tạo dáng, cách đi catwalk,...Mọi nhân sự, mọi thành phần trong bộ sưu tập hoặc show diễn đều phải tuân theo concept này.

Concept là gì?

Ví dụ như concept trung thu sẽ có hình ảnh khác concept Tết nguyên đán hoặc Giáng sinh. Concept nhẹ nhàng ngọt ngào sẽ khác concept phá cách, cá tính.

2.3. Chụp ảnh concept là gì?

Chụp ảnh mang lại thành phẩm là những bức ảnh có hình thái, cấu trúc, cách thể hiện riêng. Chụp ảnh concept hiểu là chụp ảnh theo một chủ đề, phong cách nhất định. Những bức ảnh có chung concept sẽ có sự đồng điệu về bối cảnh của buổi chụp, cách tạo dáng, màu sắc chủ đạo, thần thái,...

Một bức ảnh chụp theo concept dân gian. Từ trang phục, phong cách người mẫu, bối cảnh đều là đồ vật ngày xưa

2.4. Concept nội thất là gì?

Concept nội thất được hiểu là cách sắp xếp đồ đạc, chọn màu sắc nội thất chủ đạo, chất liệu đồ vật,...Mỗi concept thể hiện được phong cách của người thiết kế, sắp xếp. Đồng thời có thể hiện được sở thích của gia chủ.

Một vài concept thiết kế nội thất phổ biến như cổ điển, hiện đại, hoàng gia, bình dân, concept Đông Á, Concept Châu Âu,...

Concept là gì?

Cùng là nội thất phòng khách nhưng hai phòng có concept hoàn toàn khác nhau

2.5. Concept trong lĩnh vực tổ chức sự kiện

Trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, concept được hiểu là phong cách chủ đạo trong cách tổ chức chương trình. Bao gồm màu chủ đạo, ý nghĩa sự kiện, phong cách dẫn chuyện, các sự kiện diễn ra trong chương trình, sự sắp xếp sân khấu,..

Xem thêm: Pending là gì? Tìm hiểu về pending.

3. Phân biệt concept và idea

- Idea có nghĩa là ý tưởng. Nghĩa là một ý niệm được bật ra ngay tức khắc khi nghĩ về một chủ đề, một lĩnh vực nào đó. Ý tưởng là của một người.

- Concept là một ý tưởng sau khi đã nghiên cứu, chọn lựa và thống nhất từ nhiều ý tưởng khác nhau của nhiều người.

Xem thêm: Slot là gì? Bạn đã hiểu rõ nghĩa của từ slot?

4. Quá trình tạo nên một concept hoàn chỉnh

Concept là một chủ đề, ý tưởng chủ đạo. Vì thế, nó cần được sự thảo luận thống nhất của nhiều người. Để tạo nên một concept hoàn chỉnh cần trải qua các bước sau.

Bước 1: Thu thập thông tin

Mỗi concept đều được xây dựng dựa trên một nhu cầu nào đó. Đặc biệt là concept thiết kế hay concept thời trang. Vì thế, bước đầu tiên để tạo nên concept chính là thu thập thông tin. Càng có nhiều dữ liệu về yêu cầu của khách hàng, sở thích, phong cách tham khảo thì việc tạo nên concept càng dễ dàng.

Bước 2: Phân tích thông tin đã thu thập

Dựa trên tất cả lượng thông tin lớn đã thu thập, bạn cần phân loại và phân tích nó. Sau đó chọn ra những thông tin hữu ích, có giá trị. Trong giai đoạn này sẽ xuất hiện rất nhiều ý tưởng hữu ích. Đồng thời chắt lọc được thông tin ngắn gọn về chất liệu, chủ đề, phong cách,...

Bước 3: Xây dựng ý tưởng

Sau khi đã có thông tin mô tả thì mỗi thành viên trong team sẽ bắt đầu lên ý tưởng. Càng nhiều ý tưởng được đưa ra thì việc lựa chọn càng dễ. Khi đó sẽ có nhiều ý tưởng hay. Ý tưởng mang tính cá nhân nên mỗi thành viên trong team cũng sẽ bộc lộ được tính cách nhiều hơn.

Bước 4: Chọn ý tưởng hay nhất

Bước chọn ý tưởng là bước quan trọng nhất để tạo nên concept. Vì concept được chọn quyết định hình ảnh và sự thành công của chiến dịch. Nên bước chọn lọc ý tưởng cần sự đầu tư nghiêm túc.

Bước 5: Thuyết trình concept

Việc chọn được ngay một ý tưởng để tạo thành concept gần như là bất khả thi. Vì thế, tốt nhất là bạn nên chọn từ 2 đến 3 ý tưởng hay nhất để thuyết trình. Trong buổi thuyết trình sẽ có mẫu có ý tưởng đó. Người nghĩ ra ý tưởng sẽ thuyết phục người nghe, bảo vệ cho ý tưởng của mình. Đến khi chọn được 1 ý tưởng hay và hoàn hảo nhất để làm concept.

Bước 6: Chốt concept

Khi đã trải qua 5 bước trên nghĩa là bạn đã chọn được một concept cho mình. Việc chốt concept cần có mặt của tất cả các thành viên tham gia. Tránh mọi sai sót, nhầm lẫn trong quá trình làm việc.

Xem thêm: Xây dựng thương hiệu là gì? Chiến lược xây dựng thương hiệu thành công

5. Lời kết

Trên đây là định nghĩa chính xác nhất của concept là gì. Việc thống nhất concept trước khi triển khai công việc là bắt buộc. Concept trong những công việc sáng tạo giống như bản kế hoạch để mọi người cùng bám sát và làm theo nó. Chúc bạn có nhiều concept nổi bật và sáng tạo hơn.

Công ty TNHH phần mềm Nhân Hòa

+ Tổng đài: 1900 6680

+ Website: https://nhanhoa.com/

+ Fanpage: https://www.Facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Khuyến mãi Nhân Hòa: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/concept-la-gi-a11756.html