Đơn vị đo cường độ âm thanh Decibel - Mối liên quan đến thính lực

Decibel đo cường độ âm thanh (biên độ)

Âm thanh là năng lượng truyền theo sóng. Được mô tả bởi: tần số và biên độ (cường độ âm thanh) .

Decibel tăng theo cấp số nhân

‘Tăng 10 db có nghĩa là to hơn 10 lần , tăng 20 db có nghĩa là to hơn 100 lần ‘

Decibel được đo theo lôgarit. Đây là một cách để đếm hoặc đo lường một thứ gì đó tăng lên nhanh chóng hoặc theo cấp số nhân. Ví dụ, cứ mỗi lần tăng 10 dB trên thang decibel thì mức áp suất âm thanh (SPL) tăng gấp 10 lần. Gần im lặng được biểu thị bằng 0 dB nhưng âm thanh đo được ở 10 dB thực sự to hơn gấp 10 lần. Nếu cường độ âm thanh là 20 dB thì âm thanh đó to hơn 100 lần so với âm thanh gần im lặng.

Điều này là quan trọng để hiểu, vì nó giúp bạn hiểu một thứ gì đó thực sự lớn đến mức nào khi nhìn vào biểu đồ dB.

Giảm cường độ của các âm thanh phổ biến

Chúng tôi đã tổng hợp biểu đồ này về tiếng ồn phổ biến đo được trên thang đo decibel:

Như bạn có thể thấy, tiếng súng lớn hơn đáng kể so với giao thông đông đúc trong thành phố. Mức tăng từ 85 đến 150 dB là to hơn nhiều theo cấp số nhân. Đó là lý do tại sao súng ống được biết là có hại đáng kể cho thính giác.

cường độ âm thanh
Lưu ý: Cuộc trò chuyện bình thường - 60 dB

Đo thính lực bằng decibel

Đo thính lực được đo bằng mức decibel thấp nhất mà bạn có thể nghe được. Ví dụ, một người có thính giác bình thường có thể nghe thấy tiếng lá xào xạc và tiếng nước chảy nhỏ giọt (~ 10 dB). Nhưng người bị khiếm thính nhẹ thì không thể nghe thấy các âm thanh này. Yếu tố khác là tần số hoặc cao độ. Một số người mất khả năng nghe ở tần số cao hơn và một số ở tần số thấp hơn. Có nhiều sự kết hợp có thể xảy ra giữa decibel và mất tần số. Tổng hợp kết quả cho chúng ta biểu đồ thính lực của mỗi người.

thính lực đồ
Biểu đồ thính lực
Ví dụ về cách hoạt động của điều này: Một người bị mất thính lực mức độ trung bình sẽ phải khó khăn để nghe âm thanh yên tĩnh hơn khoảng 50 dB.

Decibel và mất thính giác do tiếng ồn

Decibel là thang đo cường độ âm thanh. Cho dù đó là một lần tiếp xúc với tiếng nổ lớn hay tiếp xúc hàng ngày với nơi làm việc hoặc sở thích quá ồn ào, thính giác của chúng ta phải gánh chịu hậu quả. Loại khiếm thính này được gọi là mất thính lực do tiếng ồn (NIHL).

Viện Quốc gia về Điếc và Rối loạn Giao tiếp Khác (NIDCD) cho biết mọi người đều dễ bị tổn thương thính giác do tiếp xúc với tiếng ồn. Họ ước tính khoảng 15% người Mỹ trong độ tuổi từ 20 đến 69 bị mất thính lực có thể do tiếp xúc với tiếng ồn lớn tại nơi làm việc hoặc thông qua các hoạt động giải trí.

Những người bị lãng tai vẫn cần phải cẩn thận

Những người đeo máy trợ thính cũng nên lưu ý đến mức cường độ âm thanh trong môi trường của họ. Máy trợ thính và các thiết bị khác khuếch đại âm thanh trong môi trường, vì vậy thính giác còn lại của bạn dễ bị mất thính lực do tiếng ồn giống như những người khác. Bạn có nguy cơ mất khả năng nghe còn lại khi xung quanh có âm thanh lớn.

Mặc dù bạn có thể muốn tắt thiết bị của mình vì nghĩ rằng chúng sẽ đóng vai trò bảo vệ, nhưng hãy đoán lại. Hầu hết không vừa khít với ống tai để chặn âm thanh có hại và khi chúng bị tắt, có thể khiến bạn không nghe thấy những âm thanh mong muốn - chẳng hạn như xe cấp cứu, nhạc hòa nhạc hoặc phát thanh viên thể thao.

Tốt nhất bạn nên làm việc với chuyên gia của Khánh Trần để xác định biện pháp bảo vệ thính giác thích hợp cho loại hoạt động bạn sẽ tham gia hoặc tham gia. Việc đeo thiết bị bảo vệ thính giác thích hợp sẽ cho phép bạn đeo thiết bị trợ thính của mình một cách an toàn và vẫn nghe thấy hoạt động xung quanh bạn.

Trợ Thính Khánh Trần cung cấp các máy trợ thính có công nghệ loại bỏ tiếng ồn. Và chúng tôi luôn chỉnh máy trợ thính dựa trên thính lực của khách hàng. Điều này khiến cho máy trợ thính đáp ứng được mọi nhu cầu nghe khác nhau. Và bảo vệ thính lực còn lại một cách tốt nhất.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/don-vi-do-cuong-do-am-la-a11746.html