Khối A gồm những ngành nào? Trường học nào tốt nhất hiện nay

Khối A gồm những ngành nào hẳn là băn khoăn lớn của các bạn học sinh lớp 12 khi lựa chọn ngành nghề. Khi học ngành khối A, bạn có thể lựa chọn nhiều ngành nghề khác nhau, trải dài trong nhiều lĩnh vực từ kỹ thuật, công nghệ, sư phạm, nông nghiệp,... Cùng mẹo vặt Sforum tìm hiểu chi tiết khối A gồm những ngành nghề nào 2023 và các trường đại học nhận xét tuyển khối A qua nội dung dưới đây nhé.

Back to School 2023 với nhiều deals khủng

SĂN SALE BACK TO SCHOOL ƯU ĐÃI HẤP DẪN ĐẾN 50%

Tổ hợp khối A gồm những môn thi nào?

Trước đây, khối A thường chỉ dành cho dân tự nhiên với 3 môn thi chính là Toán, Vật Lý và Hóa Học. Nhưng hiện nay khối này đã được mở rộng với nhiều khối nhỏ bao gồm từ A00 đến A18 nhằm đáp ứng nhu cầu học ngày càng cao của các bạn học sinh. Các khối A này có môn thi rất đa dạng và phong phú bao gồm cả tự nhiên và xã hội để học sinh lựa chọn, cụ thể như sau:

Tổ hợp khối A gồm những ngành nào và môn thi nào?
Trước đây, khối A thường chỉ dành cho dân tự nhiên với 3 môn thi chính là Toán, Vật Lý và Hóa Học

Thi khối A gồm những ngành nào?

Hiện nay, các ngành nghề khối A đã trở nên rất đa dạng, phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của thị trường lao động, bao gồm các ngành như Quân đội, Kinh tế, Sư phạm, Kỹ thuật, Luật,... Để lựa chọn ra hướng đi đúng đắn, các học sinh cần dựa trên mong muốn, khả năng của bản thân và có thể tham khảo đặc thù các ngành nghề khối A. Vậy khối A gồm những ngành nào:

Khối ngành Quân đội, Công an

Khối ngành Quân đội, Công an là một trong những khối ngành có tỉ lệ thí sinh dự thi cao nhất bởi những ưu đãi hỗ trợ như miễn phí 100% học phí, chi phí ăn ở, đầu ra việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp. Khối ngành này phù hợp cho những bạn có sức khỏe tốt, học lực khá, giỏi và tính điểm tốt nghiệp trung bình từ 18 đến 28,65. Một số nhóm chuyên ngành chính của khối ngành Quân đội, Công an mà Sforum đã tổng hợp được:

Nhóm ngành quân đội:

Kỹ thuật quân sự Hậu cần quân sự Kỹ thuật hàng không, Chỉ huy Tham mưu phòng không Trinh sát kỹ thuật Biên phòng

Nhóm ngành công an:

Trinh sát an ninh; Điều tra hình sự Quản lý Nhà nước về ANTT Tham mưu, chỉ huy CAND Ngành An toàn thông tin Trinh sát Cảnh sát; Điều tra Hình sự Kỹ thuật Hình sự Quản lý hành chính nhà nước về An ninh trật tự Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Kỹ thuật CAND: Công nghệ thông tin, Kỹ thuật điện tử - viễn thông Xây dựng lực lượng CAND
Khối A gồm những ngành nào - Khối ngành Quân đội, Công an
Khối A gồm những ngành nào? Khối A có khối ngành Quân đội, Công an được hưởng chế độ ưu đãi tốt

Khối ngành Sư phạm

Ngành Sư phạm cũng đang có tiềm năng đón nhiều tân sinh viên vì khối ngành này đang nhận được nhiều chế độ tốt. Bên cạnh đó, theo quy chế mới của nhà nước thì mức lương dành cho giáo viên cũng đang dần được cải thiện.

Điểm chuẩn khối A ngành Sư phạm dao động từ 16,75 đến 28 điểm (tính đến năm 2022), phù hợp với nhiều năng lực học khác nhau. Vậy khối A gồm những ngành nào 2023 ở trong lĩnh vực Sư phạm và Giáo dục? Dưới đây là một số chuyên ngành phổ biến trong khối ngành Sư phạm trong thời gian gần đây mà Sforum đã tổng hợp được:

Quản lý giáo dục Giáo dục Tiểu học Sư phạm Toán học Sư phạm Tin học Sư phạm Vật lý Sư phạm Hoá học Sư phạm khoa học tự nhiên Tâm lý học giáo dục Công tác xã hội

Khối A gồm những ngành nào - Khối ngành Sư phạm

Khối ngành Kỹ thuật

Trong thời kỳ hiện đại hóa, đất nước đang rất cần nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao nên khối ngành Kỹ thuật cũng thuộc top các khối ngành được nhiều bạn học sinh lựa chọn. Điểm chuẩn khối ngành này dao động từ 18 - 26 điểm, phù hợp cho các bạn học lực từ trung bình tới khá, giỏi. Một số ngành phổ biến:

Kỹ thuật phần mềm Truyền thông và mạng máy tính Công nghệ thông tin Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử Công nghệ kỹ thuật cơ khí Công nghệ kỹ thuật hóa học Công nghệ kỹ thuật môi trường Kỹ thuật công trình xây dựng Kỹ thuật điện, điện tử Kỹ thuật điện tử, truyền thông Kỹ thuật cơ điện tử Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông Kỹ thuật điện tử truyền thông Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa Công nghệ kỹ thuật điện tử truyền thông Hệ thống thông tin quản lý Kỹ thuật nhiệt Kỹ thuật tàu thủy Vận hành khai thác máy tàu thủy Điều khiển tàu biển
Khối A gồm những ngành nào - Khối ngành Kỹ thuật
Khối A gồm những ngành nào? Khối ngành Kỹ thuật cũng thuộc top các khối ngành được nhiều bạn học sinh lựa chọn

Khối ngành Khoa học cơ bản

Khối ngành Khoa học cơ bản là nhóm ngành nghiên cứu về các vấn đề trong tự nhiên đồng thời sáng tạo ra nhiều sản phẩm công nghệ, khoa học mới. Để đăng ký học khối ngành này, các bạn học sinh phải đạt số điểm là từ 22 - 28 điểm. Một số chuyên ngành chính gồm:

Công nghệ sinh học Vật lý học Hóa học Địa chất học Hải dương học Toán học Khoa học vật liệu Khoa học máy tính Khoa học môi trường

Khối A gồm những ngành nào - Khối ngành Khoa học cơ bản

Khối ngành Nông - Lâm - Ngư nghiệp

Nếu có niềm đam mê và muốn gắn bó với cây trồng, vật nuôi thì khối ngành Nông - Lâm - Ngư nghiệp sẽ là ngành học tuyệt vời. Khối ngành này có mức điểm chuẩn dao động trong khoảng từ 16 - 20 điểm, phù hợp với những bạn có học lực trung bình và khá. Một số chuyên ngành chính gồm:

Công nghệ chế biến thủy sản Công nghệ chế biến lâm sản Chăn nuôi Nông học Bảo vệ thực vật Kinh doanh nông nghiệp Phát triển nông thôn Lâm học Quản lý tài nguyên rừng Nuôi trồng thủy sản Thú y
khối a gồm những ngành nào - Khối ngành Nông - Lâm - Ngư nghiệp
Khối ngành Nông - Lâm - Ngư nghiệp có mức điểm chuẩn dao động trong khoảng từ 16 - 20

Khối ngành Y tế sức khỏe

Khối A gồm những ngày nào 2023 trong lĩnh vực Y tế và sức khỏe? Khi lựa chọn lĩnh vực này, bạn chỉ có một sự lựa chọn đó là ngành Dược học với điểm chuẩn phù hợp với các bạn khá, giỏi đạt số điểm thi là từ 21 - 26,35 điểm. Một số chuyên ngành chính gồm:

Dược lâm sàng Dược liệu và dược học cổ truyền Kiểm tra chất lượng thuốc Sản xuất và phát triển thuốc

khối a gồm những ngành nào - Khối ngành Y tế sức khỏe

Khối ngành Kinh tế

Các ngành thuộc khối ngành Kinh tế luôn thu hút đông đảo thí sinh đăng ký xét tuyển bởi tính ứng dụng thực tế, cơ hội việc làm cao cùng mức lương hấp dẫn. Điểm chuẩn tuyển sinh khối ngành kinh tế chênh lệch khá nhiều giữa các ngành cũng như các trường đào tạo, trường top đầu từ 26-28,2 điểm, các trường top sau từ 20-24 điểm. Các chuyên ngành phổ biến thuộc khối ngành Kinh tế:

Thống kê kinh tế Quản trị kinh doanh Kinh tế quốc tế Quản trị khách sạn Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành Marketing Kinh doanh quốc tế Kinh doanh thương mại Tài chính ngân hàng Kế toán Quản trị nhân lực
khối a gồm những ngành nào - Khối ngành Kinh tế
Khối A gồm những ngành nào? Các ngành thuộc khối ngành Kinh tế luôn thu hút đông đảo thí sinh đăng ký xét tuyển

Khối ngành Luật

Luật cũng là một trong những khối ngành được nhiều bạn học sinh khối A lựa chọn bởi có cơ hội việc làm rộng mở cùng mức lương đãi ngộ hấp dẫn. Điểm chuẩn khối ngành này dao động từ 19-28 điểm tùy thuộc vào từng chuyên ngành và trường đào tạo. Vậy khối A gồm những ngành nào 2023 trong phạm vi ngành Luật? Nhóm chuyên ngành chính gồm:

Luật kinh tế Luật học Luật Thương mại quốc tế Quản trị - Luật

khối a gồm những ngành nào - Khối ngành Luật

Khối ngành Sản xuất chế biến

Khối ngành sản xuất chế biến bao gồm những ngành chuyên về chế biến, chế tạo ra nguyên liệu dùng cho sinh hoạt hằng ngày và các hoạt động sản xuất khác. Điểm chuẩn khối ngành này dao động từ 15 - 24 điểm, phù hợp với nhiều năng lực học khác nhau. Các ngành phổ biến của khối ngành này như sau:

Công nghệ thực phẩm Công nghệ chế biến thủy sản Công nghệ chế biến lâm sản Công nghệ sinh học Công nghệ may Công nghệ chế tạo máy Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm Công nghệ da giày Công nghệ vật liệu Thiết kế công nghiệp Khai thác vận tải

khối a gồm những ngành nào - Khối ngành Sản xuất chế biến

Tổng hợp các trường đại học khối A hiện nay

Hiện nay, hầu hết các ngành đều đào tạo khối A, trừ những ngành đặc thù như: Y khoa, Ngôn ngữ, nhạc, vẽ,... Do đó, hầu hết các trường đại học trên cả nước đều có các chuyên ngành dành cho học sinh khối A. Tùy thuộc vào mức điểm thi, vị trí địa lý mà nhu cầu chọn trường của học sinh sẽ khác nhau. Dưới đây là các trường đại học khối A ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam mà Sforum đã tổng hợp được:

Khối A gồm những ngành nào và danh sách các trường đại học khối A ở miền Nam (TPHCM)
Danh sách các trường đại học khối A ở miền Nam (TPHCM)
Khối A gồm những ngành nào và danh sách các trường đại học khối A ở miền Bắc (Hà Nội)
Danh sách các trường đại học khối A ở miền Bắc (Hà Nội)

Mức lương các ngành học khối A

Bên cạnh câu hỏi khối A gồm những ngành nào thì vấn đề mức lương mà sinh viên khối A nhận được khi ra trường là bao nhiêu cũng được nhiều người đặt ra. Mức lương của ngành học khối A rất đa dạng tùy thuộc vào từng chuyên ngành cụ thể cũng như năng lực hiện tại của người đi làm. Dưới đây là mức lương cụ thể của các nhóm ngành này mà Sforum đã tổng hợp được:

Ngành Công nghệ thông tin

Ngành Thương mại điện tử

Ngành Luật kinh tế:

Ngành Quan hệ công chúng

Ngành Digital Marketing

Khối A gồm những ngành nào và mức lương các ngành học khối A

Trên đây là giải đáp khối A gồm những ngành nào. Hy vọng rằng qua bài viết trên, bạn sẽ trả lời được câu hỏi khối A gồm những ngành nghề nào 2023 và lựa chọn được ngành, trường đại học phù hợp với năng lực. Nếu bạn muốn nhận thêm thông tin về các ngành tuyển sinh đại học thì hãy tiếp tục theo dõi các bài viết mới tại trang Sforum nhé.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/cac-nganh-dai-hoc-khoi-a-a11586.html