5 QUYỂN SÁCH HAY VỀ ẨM THỰC GIÚP BẠN CHINH PHỤC CĂN BẾP

Đằng sau một đầu bếp tại gia giỏi là những lần sai và thử để cuối cùng thành công tạo ra món ăn với hương vị ưng ý. Chinh phục việc nấu nướng chưa bao giờ là dễ dàng. Nhưng với những cuốn sách hay về ẩm thực, bạn sẽ có một lối đi bằng phẳng hơn. Hãy cùng NGÓI khám phá top 5 quyển sách hay về ẩm thực nhé!

Tiêu chí chọn sách hay về ẩm thực

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn không biết lựa chọn sách nào. Tụi mình gợi ý một số tiêu chí nội dung cho 1 quyển sách hay về ẩm thực nhé:

Hãy chọn sách theo những tiêu chí phù hợp với sở thích của mình nha. Vừa hay 5 đầu sách trên cũng hợp ý với các tiêu chí đó. ?

Tẩy độc bếp - Pha Lê

Bạn có nghĩ việc nấu ăn chỉ là tuân theo những công thức sẵn có không?

Hiểu về vai trò của thực phẩm, của gia vị, chức năng và cách sử dụng các loại máy móc khác nhau sẽ giúp bạn cảm thấy nấu ăn không hề khuôn khổ một chút nào. Món ăn ngon không chỉ là chuyện của thực hành kỹ thuật nấu nướng. Đó còn là câu chuyện phía sau của muối, đường, mắm, nồi, niêu, xoong chảo…

sách-hay-về-ẩm-thực-tẩy-độc-bếp
Credit: netabooks

Sách hay về ẩm thực không đơn thuần chỉ là cuốn sách chứa đầy các công thức. Tẩy độc bếp là cẩm nang chia sẻ các kiến thức về bếp, các loại gia vị và dụng cụ làm bếp. Tác giả Pha Lê đã dành hơn 100 trang giới thiệu về muối, mắm, đường, tương… Các loại gia vị được soi chiếu không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới. Cái tên “Tẩy độc bếp” cũng đã hé mở những điều thú vị trong quyển sách này.

The Science of Cooking (Khoa học về nấu ăn) - Stuart Farrimond

Khoa học không chỉ đến từ phòng lab mà còn hiện diện trong căn bếp của bạn. The Science of Cooking hứa hẹn sẽ giúp bạn nắm bắt các kiến thức khoa học và nấu ăn như một đầu bếp thực thụ. Quyển sách chia sẻ các khái niệm ẩm thực, hướng dẫn kỹ thuật nấu ăn. The Science of Cooking bao gồm các chương về thực phẩm, gia vị, kỹ thuật nấu nướng.

sach-hay-ve-am-thuc-the-science-of-cooking
Credit: Amazon

Tác giả Stuart Farrimond đem lại cho chúng ta những lời khuyên bổ ích khi kết hợp các loại thực phẩm, tránh để bạn nấu các loại thực phẩm kỵ nhau. Sách được trình bày dưới dạng Hỏi & Đáp nên khá dễ để bạn tiếp cận các thông tin. Nếu bạn quan tâm đến khoa học thực phẩm thì đừng vội bỏ qua cuốn sách này nhé!

Salt Fat Acid Heat (Mặn Béo Chua Nóng) - Samin Nosrat

Tác giả Samin Nosrat đã đi từ một người nghiệp dư đến một đầu bếp chuyên nghiệp và đạt được nhiều giải thưởng danh giá. Vậy nên, ở quyển sách Mặn Béo Chua Nóng, NGÓI tin bạn sẽ thấy được chính mình qua những trang sách. Xoay quanh 4 yếu tố cơ bản, sách cung cấp cho bạn nhiều kiến thức khoa học thú vị, các công thức nấu ăn, mẹo nấu ăn kinh điển và các cách nấu ăn vận dụng hương vị để đạt đến độ hoàn hảo.

Đặc biệt, là người yêu thích ẩm thực, chắc chắn bạn sẽ bị hấp dẫn bởi tấm bản đồ hương vị thế giới có trong sách. Bật mí với bạn một vài thành tích minh chứng cho sức hút của Mặn Béo Chua Nóng này:

salt-fat-acid-heat-sách-hay-về-ẩm-thực
Credit: Joe Lingeman - The Kitchn

Joy of Cooking (Niềm vui nấu ăn) - Irma S. Rombauer

Nói đến sách hay về ẩm thực, chúng ta không thể bỏ qua Joy of Cooking. Có thể bạn chưa biết, Joy of Cooking là một trong những quyển sách hay về ẩm thực được xuất bản nhiều nhất ở Mỹ. Joy of Cooking được xuất bản đầu tiên vào năm 1931 và được xem như “kinh thánh” của căn bếp.

joy-of-cooking-sach-hay-ve-am-thuc
Credit: Joe Lingeman - The Kitchn

Tác giả Rombauer không phải là một đầu bếp chuyên nghiệp, bà chỉ là một người nội trợ. Nhưng quyển sách được chuyền tay qua nhiều thế hệ ở các gia đình Mỹ. Joy of Cooking chứa đựng cả kho tàng công thức và hướng dẫn kỹ thuật rất chi tiết của Rombauer. Có lẽ bạn sẽ tự hỏi những công thức nấu ăn cổ điển liệu có phù hợp với tinh thần nấu ăn hiện đại nữa không? Đừng lo nhé, phiên bản mới nhất của Joy of Cooking đã dung hòa những điều đó.

Nấu ăn bằng cả trái tim - Chef Christine Hà

Dấu ấn của “The Blind Cook”

Năm 2012, Christine Hà đã chinh phục Masterchef Mỹ và cô xuất sắc đoạt giải quán quân của chương trình. Với một người khiếm thị, việc nấu ăn dường như là một thử thách khó nhằn. Khoảng thời gian mất thị lực cũng là lúc Christine Hà bắt đầu đam mê nấu nướng. Cô phải học lại từ đầu cách cầm dao, cách sử dụng lò nướng hay kĩ thuật sơ chế thực phẩm.

chef-christine-ha-the-blind-cook-tạp-dề-NGÓI
NGÓI vinh dự được thiết kế riêng tạp dề cho nhà hàng của Christine Hà - The Blind Goat. Tạp dề thiết kế với miếng dán tiện lợi thay vì dây cột và móc cài. Credit: Youtube Great Big Story

Nấu ăn bằng cả trái tim

NGÓI tin rằng câu chuyện của Christine Hà đã truyền cảm hứng sống và đam mê làm bếp cho bạn. Quyển sách Nấu ăn bằng cả trái tim là bộ sưu tập 75 công thức nấu ăn vừa truyền thống vừa hiện đại và kết hợp giữa ẩm thực Á và Âu. Mỗi trang công thức đều chứa đựng những câu chuyện, trải nghiệm của cô trong hành trình hoàn thiện bản thân và tay nghề của mình. Quyển sách là niềm thương nhớ khoảng thời gian mẹ của cô còn sống. Với Christine Hà, mẹ là người khơi nguồn cảm hứng và tình yêu nấu ăn trong cô.

nau-an-bang-ca-trai-tim-sach-hay
Credit: Kinh tế và Đô thị

Một món ăn ngon không đến từ nguyên liệu đắt tiền, kỹ thuật nấu nướng cao siêu. Điều làm nên vị ngon là kết tinh của tình cảm và đam mê của người đầu bếp. Mong bạn luôn vui vẻ khi vào bếp và hãy nấu ăn bằng cả trái tim.

Bạn đã sở hữu bao nhiêu quyển sách hay về ẩm thực mà NGÓI gợi ý rồi? Bối cảnh hiện đại cho phép bạn có thể tra cứu bất kỳ công thức nấu ăn nào qua internet. Nhưng tụi mình vẫn tin 5 đầu sách trên sẽ đem lại cho bạn nhiều hơn thế. Không chỉ đơn thuần là những công thức. Đó còn là câu chuyện chinh phục căn bếp, kiến thức về ẩm thực và tình yêu bếp núc chân thành nhất.

NGÓI mong rằng, chỉ cần khoác chiếc tạp dề vào bếp, bạn sẽ nấu ăn bằng cả tấm lòng mình và tỏa sáng theo cách đặc biệt nhất. Hẹn gặp bạn trong các bài viết tiếp theo.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/index.php/khoa-hoc-ve-nau-an-a32391.html