Khi soạn thảo tiểu luận, luận văn hay các bài nghiên cứu, việc trích dẫn nguồn và trích dẫn tài liệu là vô cùng cần thiết để đảm bảo tính xác thực cho tài liệu của mình cũng như thể hiện sự tôn trọng với tác giả các nguồn tài liệu tham khảo. Trong bài viết dưới đây, Tinhocmos sẽ giới thiệu cho bạn 3 cách trích dẫn tài liệu tham khảo trong tiểu luận và các tài liệu tương tự một cách vô cùng nhanh chóng và tiện lợi. Hãy cùng đón đọc nhé!
Giới thiệu về trích dẫn tài liệu tham khảo
Trích dẫn tài liệu tham khảo là gì?
Trích dẫn tài liệu tham khảo là việc tham chiếu hoặc trích dẫn nguồn của thông tin, dữ liệu, hoặc ý tưởng, quan điểm mà bạn sử dụng trong bài viết, bài báo cáo hoặc công trình nghiên cứu của mình. Việc trích dẫn tài liệu là vô cùng cần thiết đối với những ai đang làm các khóa luận, tiểu luận hoặc nghiên cứu khoa học.
Mục đích của trích dẫn tài liệu tham khảo
Việc trích dẫn tài liệu nhằm các mục đích sau:
- Thực hiện đúng yêu cầu về khóa luận, tiểu luận của trường Đại học, các Khoa, Phòng hoặc các trung tâm nghiên cứu.
- Xác thực nguồn thông tin, đảm bảo tính chính xác và có thể kiểm chứng của thông tin được trích dẫn
- Tôn trọng bản quyền và tuân thủ pháp luật về bản quyền
- Hỗ trợ người đọc có thể tìm hiểu sâu hơn về chủ đề
- Tránh sao chép và đạo văn
Phân biệt trích dẫn trong bài (intext citation) và danh mục tài liệu tham khảo (Bibliography)
Hai khái niệm cần phân biệt khi trích dẫn tài liệu là trích dẫn trong bài (intext citation) và danh mục tài liệu tham khảo (Bibliography).
- Intext citation là việc trích dẫn nguồn ngay trong nội dung văn bản của mình. Thông thường, trích dẫn trong bài được đặt trong ngoặc đơn hoặc ngoặc kép và đi kèm với tên tác giả và năm xuất bản. Ví dụ: “(Smith, 2020)” hoặc “The study by Johnson et al. (2018) found that…”
- Danh mục tài liệu tham khảo (Bibliography) thường là phần cuối cùng của bài viết, liệt kê tất cả các nguồn tài liệu mà bạn đã trích dẫn trong bài viết. Ví dụ như ở hình bên dưới đây (trích dẫn kiểu Harvard):
Một số kiểu trích dẫn (Style) phổ biến và ví dụ
Kiểu APA (American Psychological Association):
Phong cách APA thường được sử dụng trong các bài viết thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và giáo dục.
Ví dụ: Pham T. T., Tang T. K. H., & Tran Y. L. (2022). TÁC ĐỘNG CỦA UKVFTA ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP CHẾ BIẾN GỖ VIỆT NAM.
Kiểu Harvard
Kiểu Harvard có nhiều điểm tương đồng với APA, nhưng sử dụng tên tác giả và năm xuất bản trong ngoặc đơn trong văn bản.
Ví dụ: Hoffmann, M. (2016) ‘How is information valued? Evidence from framed field experiments’, The Economic Journal, 126(595), pp. 1884-1911. doi:10.1111/ecoj.12401.
Kiểu Chicago
Kiểu Chicago có nhiều định dạng khác nhau, thường được sử dụng trong lĩnh vực lịch sử, nghệ thuật và kiến trúc.
Ví dụ: Smith, J. H. (2000). The French Revolution. Chicago: University of Chicago Press.
Trên đây là 3 kiểu trích dẫn thường được sử dụng trong các bài tiểu luận, luận văn. Ngoài ra, trong một số trường hợp, ta có thể sử dụng một số kiểu khác như kiểu Vancouver, kiểu MLA (Modern Language Association), ACS (The American Chemical Society), v.v…
3 cách trích dẫn tài liệu tham khảo nhanh nhất
Vậy, chúng ta có thể sử dụng những công cụ nào để trích dẫn tài liệu?
Cách 1: Sử dụng Microsoft Word để trích dẫn nguồn trong tiểu luận và các tài liệu khác
Tạo trích dẫn trong văn bản - Intext Citation
- Bước 1: Đặt con trỏ ở cuối câu hoặc đoạn văn bạn muốn trích dẫn. Trên tab References, trong nhóm Citations & Bibliography, chọn kiểu trích dẫn (ví dụ: APA, MLA). Các bạn có thể làm theo trình tự số trong hình dưới đây.
Trong ví dụ, Tinhocmos sẽ sử dụng kiểu APA.
- Bước 2: Nhấn Insert Citation > Add New Source để thêm nguồn mới hoặc Add New Placeholder để tạo một chỗ trống cho nguồn sau này.
Trong ví dụ, Tinhocmos cần thêm một nguồn mới, vì vậy chọn Add New Source.
- Bước 3: Điền thông tin về nguồn (tên tác giả, tiêu đề, năm xuất bản, v.v.). Các mục hiện trên màn hình là những mục tối thiểu để có được một phần trích dẫn hoàn chỉnh. Tuy nhiên, bạn có thể bỏ qua những mục mà bạn không rõ để đảm bảo độ chính xác. Để hiện thêm chi tiết, bạn có thể chọn tick ô “Show All Bibilography Fields”.
Trong ví dụ, Tinhocmos cần thêm một nguồn từ trang web, nên chọn type là Website và điền toàn bộ thông tin cần thiết cho trang Web và đặt tên cho trích dẫn là quanlynhanuoc để phân biệt với các citation khác.
- Bước 4: Nhấn OK để hoàn thành. Kết quả hiện trích dẫn trong văn bản như hình
Tạo danh mục tài liệu tham khảo
- Sau khi thêm toàn bộ trích dẫn trong bài, bạn có thể tạo danh mục tài liệu tham khảo ở cuối văn bản. Chọn Bibliography từ References tab và chọn kiểu danh mục (ví dụ: Works Cited, References).
Trong ví dụ, Tinhocmos sẽ sử dụng kiểu References.
- Kết quả sẽ ra như sau:
Xem thêm: [Video] Cách tạo hoa văn bìa tiểu luận trong Word
Cách 2: Sử dụng các ứng dụng, phầm mềm bên thứ ba
Ngoài việc sử dụng Word, các bạn cũng có thể sử dụng một số phần mềm bên thứ ba và tích hợp vào Word để việc trích dẫn được tiện lợi hơn. Một số phần mềm thường được sử dụng bao gồm:
- Zotero
- Endnote
- Mendeley
- Và các phần mềm khác
Ưu điểm của việc sử dụng những phần mềm này là tự động hóa việc trích dẫn, tiết kiệm thời gian, giảm lỗi sai khi nhập thủ công. Bên cạnh đó, các phần mềm này cho phép sửa tự động trong trường hợp cần thay đổi kiểu trích dẫn và có thể quản lý thư viện tài liệu hiệu quả, hỗ trợ viết bài khoa học.
Tuy nhiên, nhược điểm là tốn thêm dung lượng bộ nhớ, khó thao tác và làm quen khi bắt đầu sử dụng cũng như đôi khi còn gặp lỗi về tính tương thích với Word.
Cách 3: Sử dụng các web trích dẫn online
Một số website cũng cho phép chúng ta trích dẫn nguồn online không cần tải phần mềm như:
- EasyBib
- CiteThisForMe
- CiteMySource
- Scribbr
- …
Ưu điểm là các website này cho phép chúng ta copy và paste trích dẫn vô cùng nhanh chóng chỉ với vài cú click chuột mà không cần tải thêm phần mềm nào.
Tuy nhiên, nhược điểm là một vài website yêu cầu “nạp vip” để có thể lưu trữ các nguồn của mình và không được tích hợp hay đồng bộ với Word. Điều này có nghĩa chúng ta phải thao tác sửa từ đầu nếu phải thay đổi kiểu trích dẫn.
Tạm kết về cách trích dẫn tài liệu tham khảo trong luận văn
Như vậy, trên đây, Tinhocmos đã giới thiệu cho bạn các kiểu trích dẫn phổ biến và bật mí cho bạn 3 cách trích dẫn tài liệu tham khảo trong tiểu luận, luận văn và các bài nghiên cứu vô cùng dễ dàng và nhanh chóng.
Ngoài ra, nếu công việc của bạn gắn liền với tin học văn phòng nhưng vì quá bận rộn nên bạn không có thời gian tham gia các lớp học trực tiếp ở trung tâm thì bạn có thể tham khảo khóa luyện thi MOS Excel 2019 của Trung tâm tin học văn phòng MOS nhé!
Thông tin liên hệ
Trung tâm tin học văn phòng MOS - Viện Đào tạo và tư vấn doanh nghiệp - Đại học Ngoại thương
Email: tinhocmos.edu.vn@gmail.com
Hotline: 0914 444 343