Những ngày qua, người tiêu dùng và cộng đồng chơi xe tại Việt Nam đang bị cuốn theo sự ra mắt của Honda Winner X và cuộc chiến giữa mẫu xe này với Yamaha Exciter 150. Ở đâu đó, một trong những mẫu xe đặt nền tảng cho sự phát triển của dòng xe côn tay tại Việt Nam lại đang dần bị lãng quên. Đó là chiếc Yamaha Exciter 135 thế hệ thứ 2.
Yamaha Exciter 135 thế hệ thứ 2 được sản xuất từ năm 2011 đến 2014. Cuối năm 2014, mẫu xe côn tay này bị khai tử, nhường vị trí cho mẫu xe Exciter 150. Chiếc Exciter xuất hiện trong bài được đăng ký lần đầu vào tháng 8/2012, tính đến nay đã trải qua gần 7 năm và hơn 135.000 km sử dụng.
Ngoại hình: Dàn vỏ nhựa xuống cấp
Chiếc Exciter 135 thế hệ thứ 2 từng được đánh giá là đời Exciter có thiết kế ấn tượng nhất. Cũng từ đời này, Exciter trở thành mẫu côn tay "quốc dân". Cũng sở hữu động cơ dung tích 135 cc nhưng Exciter 135 thế hệ thứ 2 được lột xác ở thiết kế. So với thế hệ đầu tiên, Exciter 135 thế hệ thứ 2 sở hữu vẻ ngoài hầm hố, góc cạnh và nhiều đường cắt xẻ.
Bên cạnh đó, phối màu xanh GP trên Exciter thế hệ này cũng được làm mới. Thời điểm đó, phần lớn xe Exciter xuất hiện trên đường đều là phiên bản xanh GP. Chiếc Exciter 135 trong bài vốn là phiên bản xanh GP nhưng được chủ xe đổi màu và tem sau một thời gian sử dụng.
Theo chủ xe, chiếc Exciter này đã được sử dụng trên 135.000 km trong gần 7 năm. Chiếc xe này phục vụ cả việc di chuyển hàng ngày và hơn 10 chuyến phượt. Trong đó, xa nhất là một hành trình gần 2.000 km (Cần Thơ - Huế) và hành trình gần 2.000 km (Đà Nẵng - Tây Bắc - Hà Giang).
Bên cạnh đường nhựa, xe cũng trải qua một số cung đường off-road nên toàn bộ phần vỏ nhựa của xe đều bị gãy khớp nối và phải thay mới toàn bộ. Đó cũng là dịp chiếc xe được đổi phối màu và đổi tem.
Trang bị khá ổn nhưng cần được nâng cấp
Ngoài phần vỏ nhựa, một số trang bị trên xe cũng được thay mới do không còn đáp ứng về hiệu năng. Hệ thống giảm xóc là bộ phận được can thiệp khá nhiều. Giảm xóc đơn phía sau được thay mới hoàn toàn, sử dụng thương hiệu bình dân. Giảm xóc phía trước cũng đã được canh chỉnh lại.
Một nhược điểm "muôn đời" trên dòng Exciter 135 là phần chén cổ khá yếu. Dù chủ xe thường xuyên thay mới, tiếng kêu từ cổ xe mỗi khi gặp chướng ngại vật vẫn xuất hiện. Tình trạng này vẫn xảy ra trên Exciter 150 đời đầu và chỉ được khắc phục trên phiên bản nâng cấp ra mắt năm ngoái.
Cặp đĩa phanh dạng tròn nguyên bản đã bị trầy xước khá nhiều nên chủ xe đã thay bằng cặp đĩa phanh dạng lượn sóng, cũng là nguyên bản của Yamaha. Hệ thống xả thải với phần ống xả được giữ nguyên bản trong khi phần cổ ống xả đã được thay bằng vật liệu thép không gỉ. Bộ mâm xe cũng bị trầy xước đôi chút.
Cặp kính chiếu hậu nguyên bản khá tốn không gian nên chủ xe đã thay bằng cặp kính nguyên bản của Yamaha 125ZR nhỏ gọn hơn. Một số bộ phận khác ở đầu xe cũng được thay mới như cặp tay nắm, gù.
Để phục vụ những chuyến hành trình xa, chủ xe trang bị một đèn LED trợ sáng gắn ở mặt nạ. Đèn trợ sáng này được điều khiển bởi một công tắc phụ và một nút passing đặt ở phía sau tay lái tương tự các mẫu xe ghi-đông trần.
Toàn bộ phần nhựa trong chụp đèn trên xe đều bị ố, ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng chiếu sáng. Sau gần 7 năm "dầm mưa dãi nắng", phần nhựa này chỉ bị ố màu là điều có thể chấp nhận được.
Ở khu vực điều khiển, toàn bộ cùm công tắc ở 2 bên đã được thay bằng loại của mẫu tay ga Yamaha NVX. Ngoài bố cục gọn gàng hơn, cùm công tắc của NVX còn tích hợp nút tắt động cơ tạm thời. Ở trên chiếc Exciter, nút này được tùy chỉnh sang chức năng ngắt động cơ khẩn cấp.
Sau 135.000 km, phần ngoại thất của chiếc Exciter 135 đã được thay mới khá nhiều. Ngoại trừ phần vỏ nhựa và đĩa phanh hư hao khá nhiều, các bộ phận còn lại được thay vì tính thẩm mỹ.
Động cơ vẫn "bốc" và vận hành trơn tru
Exciter 135 sở hữu động cơ SOHC, xy-lanh đơn, dung tích 134 cc, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất tối đa 12 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 11,79 Nm tại 5.500 vòng/phút. Sau 7 năm, động cơ trên chiếc xe này vẫn hoạt động khá tốt. Khi vận hành, động cơ khá trơn tru và mượt mà, không xuất hiện những tiếng động lạ từ trong động cơ.
Trên con đường vắng vẻ, gia tốc của xe vẫn còn khá "bốc", dễ dàng cho những cú wheelie (bốc bánh đầu) khi ép ga. Mốc vận tốc 80 km/h được chạm đến khá nhanh. Tuy ga xe vẫn còn, chúng tôi vẫn phải giảm tốc độ vì đầu xe bắt đầu xuất hiện hiện tượng rung lắc. Với những động tác dằn số, động cơ "phanh" lại khá nhanh. Theo chủ xe, chiếc Exciter chỉ được sửa chữa ở phần ly hợp, hoàn toàn không can thiệp vào động cơ. Một trong những nguyên nhân giúp động cơ vẫn hoạt động tốt sau 135.000 km là bảo trì đúng hạn.
Theo chủ xe, chiếc xe được thay dầu nhớt mỗi 1.500-2.000 km ở điều kiện vận hành thông thường. Nếu chiếc xe phải hoạt động thường xuyên với cường độ cao, thời điểm thay nhớt thích hợp là sau khoảng 1.000 km.
Khi chạy qua ổ gà hoặc gờ giảm tốc, cổ xe phát ra tiếng kêu khá khó chịu. Như đã nói ở trên, đây là một trong những nhược điểm "đặc trưng" của Exciter thế hệ thứ 2. Do được tinh chỉnh cho những chuyến hành trình dài, đi đèo dốc nên giảm xóc sau khá cứng. Đây là điểm trừ đối với xe đi phố.
Kết luận
Sau gần 7 năm và 135.000 km vận hành, chiếc Yamaha Exciter 135 trong bài chỉ gặp những vấn đề với giảm xóc trước và phần vỏ nhựa. Các bộ phận còn lại, bao gồm cả động cơ đều trong trạng thái hoạt động bình thường.
Thậm chí, động cơ xe vẫn còn mạnh mẽ và bền bỉ (đã thử sức trên những hành trình 2.000 km khi xe đã bước sang tuổi thứ 6). Với sự ra mắt ồ ạt của những mẫu côn tay 150 cc, "cựu hoàng" Yamaha Exciter 135 đang dần trở thành dĩ vãng.